Muốn áp dụng quy tắc vào trường hợp của mỗi trẻ, điều cần nhất là ta phải hiểu trẻ đã. Trẻ nào cũng chịu những luật chung về phát triển, chẳng hạn ba tuổi bắt đầu có ý thức về bản ngã, sáu tuổi hung hăng nhất, bảy, tám tuổi trở lại dễ thương, mười ba mười bốn tuổi bắt đầu dậy thì…; nhưng đồng thời, mỗi em cũng là một cá nhân riêng biệt, có một bản ngã riêng biệt, những tính tình riêng biệt, và phản ứng với hoàn cảnh chung quanh theo một lối riêng biệt.
Vĩ lẽ đó, chúng tôi soạn thêm cuốn Tìm hiểu con chúng ta này để bổ túc cuốn trước và giúp các bậc cha mẹ cùng thầy dạy thấy rõ nhữmg luật chung chi phối toàn thể trẻ em và những luật riêng chi phối từng em.
Sách gồm ba phần: phần thứ nhất bàn về những luật chung, phần thứ nhì về những luật riêng và phần thứ ba ghi chép những phương pháp mới mẻ để dò xét tinh thần cùng tâm lý trẻ em.
Vấn đề thì mênh mông mà sách lại sơ lược, nhưmg chúng tôi mong rằng ít gì nó cũng giúp độc giả nhận thức được điều này : trẻ em là một thế giới bí mật, cho nên ta phải gắng tìm hiểu, và càng tốn công tìm hiểu bao nhiêu thì càng có lợi cho trẻ và cho ta bấy nhiêu.
Mục Lục
Chương I- Ba Luật Căn Bản Về Sự Phát Triển Của Trẻ
Chương II- Sự Phát Triển Về Thể Chất
Chương III- Sự Phát Triển Về Tình Cảm
Chương IV- Sự Phát Triển Về Tinh Thần
Chương V – Tuổi Thiếu Niên
Kết Phần IPhần Thứ II- Các Loại TÍnh Tình
Chương I- Xét Chung Về Các Loại Tính Tình
Chương II- Hạng Than Kinh
Chương III- Hạng Đa Cảm
Chương IV- Hạng Nóng Nảy
Chương V- Hạng Đam Mê
Chương VI- Hạng Đa Huyết
Chương VII- Hạng Bình Thản
Chương VIII- Hạng Nhu Nhược
Chương IX- Hạng Vô Khí Lực
Phần Thứ Ba- Những Cách Để Biết Trẻ
Chương I- Phương Pháp Trắc Nghiệm
Chương II- Trắc Nghiệm Về Phát Triển
Chương III- Trắc Nghiệm Về Học Thức
Chương IV- Trắc Nghiệm Về Thiên Tư
Chương V- Trắc Nghiệm Về Tính Tình, Tư Cách
Chương VI- Cần Đặc Biệt Chú Ý Tới Hạng Trẻ Anh Tuấn
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.