Triết Học Kant – T.S Trần Thái Đỉnh
..Nói cách khác, Hegel tin vào một sự “hòa giải” với hiện thực, còn Kant thì khiêm tốn cho rằng tốt hơn nên dành công cuộc trọng đại ấy cho… Thượng đế, còn con người hữu hạn chỉ nên dựa vào các định đề của lý tính thực hành để lo “hòa giải với nhau ở trong hiện thực” mà chưa chắc đã xong ! (Xem: Kant: “Hướng đến nền hòa bình vĩnh cửu”). Vấn đề đủ hấp dẫn và quan trọng để trở thành chủ đề “Kant hay Hegel ?” của một Hội nghị quốc tế lớn về Hegel (Hegel-Kongress) ở Stuttgart (quê hương Hegel) vào năm 1981. “Kant hay Hegel ?”. Chủ đề ấy buộc ta phải chọn một trong hai hay lại vẫn có thể… “hòa giải” ?
Tóm lại, triết học tuy “rắc rối” nhưng thú vị và bổ ích ở chỗ, “một lúc nào đó trong đời”, nói như Descartes, nó thôi thúc và cho phép chúng ta được theo chân các đại triết gia để có thể bình tâm trao đổi với nhau về những chuyện tưởng như cao xa nhưng lại hết sức thiết cốt với “thân phận con người”. Để kết luận, tôi cho rằng nền văn hóa là “hiện đại”, khi con người biết “phản tư” về việc có nên nhìn nhận tính hữu hạn của chính mình hay không để sống cho phù hợp với nhìn nhận ấy. Ngược lại, điều ấy lại “tiền-giả định” phải có một cấu trúc cơ bản về nền văn hóa cũng có tính phản tư không kém để làm cho việc phản tư ấy về chính mình – theo cách nói quen thuộc của Kant – có thể có được…
– Bùi Văn Nam Sơn
Mục lục
Tựa
Hồi niệm và viễn cảnh
Nhập đề
Phần 1: Sinh hoạt tri thức con người
Chương 1: Thế nào là một tri thức khoa học?
Chương 2: Khả năng tri thức của con người.
Chương 3: Giới hạn của tri thức con người
Phần 2: Sinh hoạt đạo đức của con người
Chương 1: Kant đặt vấn đề sinh hoạt đạo đức thế nào?
Chương 2: Kant giải quyết vấn đề sinh hoạt đạo đức thế nào?
Chương 3: Ý nghĩa thuyết đạo đức của Kant
Phần 3: Ý nghĩa con người
Chương 1: Phán đoán thẩm mỹ
Chương 2: Phán đoán mục tiêu
Tổng kết
Thư mục tổng quát
MUA SÁCH HAY TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU!
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.