BẠN có đang phải chịu đựng một Mối Quan Hệ Tồi?

mua-sach-hay-2018

Vài kỹ năng giúp Bạn có được những Mối Quan Hệ Lành Mạnh
và Những Người Bạn Đích Thực.

Mỗi người chúng ta sẽ có những định nghĩa và kỳ vọng khác nhau về các mối quan hệ trong cuộc sống. Tuy vậy, không cần biết chúng ta khác biệt thế nào, mọi mối quan hệ tốt đẹp và lành mạnh đều sẽ tuân thủ một số những nguyên tắc bất biến, và việc phân biệt chúng với những mối quan hệ tồi là chìa khóa quan trọng giúp chúng ta tìm thấy hạnh phúc và sự viên mãn trong cuộc sống.

Nhận diện một mối quan hệ KHÔNG lành mạnh:

Mọi mối quan hệ không lành mạnh được xây dựng trên nền tảng quyền lực và sự kiểm soát lẫn nhau. Giữa hai bên không có sự công bằng, càng không có sự tôn trọng dành cho nhau.

Trong giai đoạn đầu của những mối quan hệ có tính chất lợi dụng, chúng ta sẽ có xu hướng dễ dàng cho qua những hành vi tiêu cực của đối phương vì nghĩ rằng chúng không phải là vấn đề lớn, thậm chí vài người trong chúng ta cố gắng trấn an bản thân mình rằng “Từ từ mọi việc sẽ ổn” hoặc “Dần dà họ sẽ hiểu mình”… Thật không may, theo thời gian bạn sẽ nhận ra rằng những hành vi tiêu cực đó – chẳng hạn như lăng mạ, sỉ nhục, lạnh nhạt, cô lập, đố kỵ, ghen tuông vô cớ, lải nhải, nói xấu sau lưng, vu khống, giật tóc, nóng nảy, thói chiếm hữu và côn đồ – không hề có dấu hiệu dừng lại bất chấp mọi nỗ lực cải thiện của bạn. Đối phương sử dụng những hành vi đó để chứng tỏ quyền lực, thị uy và thao túng bạn theo cách họ muốn.

Hãy nhớ, mọi hành vi bạo hành kể trên – cả về mặt thể xác lẫn tinh thần – là sự lựa chọn. Đối phương là những con người có trình độ văn hóa nhất định, tức là họ có quyền không thực hiện những hành vi đó. Một khi họ đã làm, nghĩa là họ làm tổn thương bạn một cách có chủ ý. Đừng viện bất kỳ lý do hay hoàn cảnh đặc biệt nào để bao biện cho họ. Bạn xứng đáng được tôn trọng, và mọi hành vi lợi dụng và bạo hành đều không thể dung thứ.

Nếu bạn vẫn còn trông chờ đối phương sẽ thay đổi vì mình, hãy khắc cốt ghi tâm rằng:

Một người chịu thay đổi khi và chỉ khi chính họ muốn thế. Bạn không bao giờ có thể thay đổi các hành vi của đối phương một khi họ vẫn còn tin rằng họ không sai.

Hãy yêu thương bản thân mình. Bạn đã chăm sóc bản thân mình đủ tốt? Bạn có đang công bằng với bản thân mình khi chịu đựng một mối quan hệ như thế?

Sức khỏe và sự an toàn của chính bạn chính là điều quan trọng nhất lúc này. Nếu bạn cảm thấy rằng mối quan hệ đang hút cạn niềm vui và sức sống của mình, hãy xem xét việc chấm dứt nó.

Hãy nhớ, bạn xứng đáng được Hạnh Phúc và An Toàn trong mọi mối quan hệ của mình.”

— Lời khuyên từ Bộ Y Tế và Dịch Vụ Cộng Đồng Hoa Kỳ.

Kỹ năng xây dựng và củng cố những mối quan hệ lành mạnh - ThS. Phan Nguyễn Khánh Đan

Thế nào là một mối quan hệ lành mạnh?

Một mối quan hệ lành mạnh được xây dựng trên cơ sở sự giao tiếp Cởi Mở, Chân Thật và An Toàn giữa hai bên. Bước đầu tiên để hai con người có một mối quan hệ tốt đẹp chính là hiểu nhau: thấu hiểu những nhu cầu và sự trông đợi của nhau. Việc có cùng chí hướng là một yêu cầu quan trọng của mội mối quan hệ tốt đẹp và bền vững.

Để đạt được điều đó, hai bên cần thường xuyên trò chuyện với nhau. Sau đây là một vài đề xuất giúp bạn và đối phương kiến tạo và duy trì một mối quan hệ lành mạnh:

  • Thẳng thắn với nhau: Trong một mối quan hệ lành mạnh, nếu một trong hai bên có điều gì không hài lòng, họ có thể thẳng thắn chia sẻ với người kia thay vì kìm nén trong lòng, và cả hai bên trao đổi với nhau một cách tích cực và nghiêm túc.
  • Tôn trọng lẫn nhau: Những mong muốn và cảm nhận của bạn được xem trọng; những mong muốn và cảm nhận của người kia cũng thế. Cho đối phương thấy bạn yêu thương và quan tâm đến họ vì chính con người thật của họ. Sự tôn trọng là cốt lõi của tình bạn, tình yêu cũng như mọi mối quan hệ yêu thương lẫn nhau của con người.
  • Thỏa hiệp: Những sự khác biệt và bất đồng là điều khó tránh khỏi trong mọi mối quan hệ. Điều quan trọng là dung hòa những bất đồng này bằng những biện pháp tích cực và tốt đẹp cho cả hai bên. Nếu mâu thuẫn xảy ra, hãy giải quyết trên tinh thần công bằng và lý trí.
  • Hỗ trợ nhau: Ủng hộ và khuyến khích những ước mơ và mong muốn của đối phương. Để họ biết rằng bạn sẵn sàng có mặt và giúp đỡ họ những khi họ cần. Trong một mối quan hệ lành mạnh, hai bên là đôi bạn cùng tiến (chứ không phải cùng lùi).
  • Tôn trọng sự riêng tư của nhau: Một mối quan hệ lành mạnh không đồng nghĩa với việc bạn phải cởi mở và chia sẻ tất tần tật mọi thứ của mình với đối phương. Mỗi người chúng ta đều cần có không gian riêng để thư giãn và được là chính mình, có những sở thích và mối quan tâm giữ riêng cho mình. Mối quan hệ cũng như con người, cần khoảng trống để “thở”. Đó chính là lý do vì sao mỗi người chúng ta cần học cách “Thiết lập những giới hạn lành mạnh” – được trình bày tiếp sau đây.

Thiết lập những giới hạn lành mạnh

Chủ động thiết lập giới hạn là việc làm cần thiết để duy trì một mối quan hệ tốt đẹp một cách dài lâu và vững mạnh. Làm được điều này, chúng ta có cơ hội thấu hiểu hơn loại mối quan hệ mà mình và đối phương thực sự cần.

Đừng nhầm lẫn những giới hạn lành mạnh với hành động phân ranh “nước sông không phạm nước giếng” để dằn mặt nhau trong các mối quan hệ tồi. Việc thiết lập giới hạn ở đây cũng không đồng nghĩa với việc chúng ta thủ riêng hoặc giấu giếm bạn đời. Đây chỉ đơn giản là việc phân định đâu là những giới hạn giúp bạn cảm thấy an toàn trong mối quan hệ, và đâu là những điều bạn không mong muốn xảy ra với mối quan hệ của mình.

Hãy nhớ, không cần biết bạn và đối phương thân thiết đến mức nào – bao gồm cả quan hệ vợ chồng hay gia đình, hãy đảm bảo rằng mỗi bên vẫn luôn có quyền:

  • Đi chơi với bạn bè của mình mà không có người kia bên cạnh;
  • Tham gia những hoạt động hoặc sở thích mà cá nhân bạn quan tâm;
  • Không phải chia sẻ password các tài khoản email, tài khoản mạng xã hội hoặc tài khoản điện thoại của mình cho người kia nếu mình không muốn.
  • Tôn trọng những sở thích, nhu cầu và không gian riêng tư của người kia.

Năm mới sắp đến, năm cũ rồi sẽ trôi vào dĩ vãng. Dũng cảm buông bỏ những chuyện không vui cùng những mối quan hệ không còn xứng đáng chính là điều tốt nhất chúng ta có thể làm cho chính bản thân mình để tìm thấy hạnh phúc và những cơ hội mới tốt đẹp hơn!

(Nguồn tham khảo: LoveIsRespect và Bộ Y Tế và Dịch Vụ Cộng Đồng Hoa Kỳ)
mua-sach-hay

MUA SÁCH HAY TRÂN TRỌNG GIỚI THIỆU!

Bài Liên Quan

Vì sao Người Thành Công & Sành Điệu luôn đọc SÁCH GIẤY?

KHÔNG CÓ SÁCH – MIỄN THƯ VIỆN! Thư viện Bibliothèque...

khoi-nghiep-ngay-sat-nghiep-luon-mua-sach-hay

Khởi Nghiệp Ngay – Sạt nghiệp Luôn

DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI CHUẨN BỊ KHỞI NGHIỆP. “Những Ai...

suc-manh-tinh-ban1-mua-sach-hay

SỨC MẠNH TÌNH BẠN – Làm sao sống nổi mà không có Tình Bạn?

Có ba thứ tình cảm không thể thiếu trong cuộc...