Prajnaparamita là chỗ kết tỉnh của mọi lý luận trong thiên hạ, còn Tánh Không làm tiêu dung tất cả các kiến giảỉ cô kim. Mô phỏng theo Ngọa Long Sình, ta có thể nói “Trước Thiên kiếm Prajnaparamita, lý luận không còn tuyệt học; dưới Tuyệt đao Sunyata, kiến giải không có sinh cơ.”! Đây lý trí con người vào tuyệt lộ, buộc tất cả các luận sư uyên bác phải đối diện với sự sụp đổ tan tành của mọi hệ thống lý luận, đó là Tuyệt đao.
Nhưng phủ định toàn triệt theo tinh thần Prajna là thể cách vi diệu để đưa đến sự khẳng định toàn triệt trong cảnh giới tự do tuyệt đối, đó là Thiên kiếm. Tuyệt đao thì phá hủy mọi kiến giải theo thể cách của Trí tuệ, còn Thiên kiếm thì từ bi hóa độ theo thể điệu của Bi tâm. Cả kiếm lẫn đao đều vạch ra một thông lộ cho hành giả tìm về cõi đạo uyên nguyên trong sự Im Lặng của đức Phật – sự Im Lặng bao trùm tất cả những chân trời tư tưởng của nhân loại.
Dẫn nhập
Thay lời giới thiệu
Vài lời về bản dịch
Lời tựa
Bản viết tắt
Phần I: Triết Học Trung Quán Tông – Nguồn gốc và Sự phát triển
Chương 1: Hai truyền thống trong triết học Ấn Độ
Chương 2: Sự im lặng của Đức Phật và sự khởi đầu của Biện pháp chứng
Chương 3: Sự phát triển của hai truyền thống tư tưởng và Sự xuất hiện của Trung Quán Tông
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.